สติ๊กเกอร์

           สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด (Sticker barcode) คือ กระดาษที่เป็นสติ๊กเกอร์ มีเนื้อกาวติดอยู่ หลังกระดาษ เพื่อที่จะลอก และ นำไปติดสินค้า หรือ สิ่งของต่างๆ  เช่น รหัสของสินค้า พิมพ์เป็นแถบบาร์โค๊ด ชื่อสินค้า ราคาสินค้า และ รายละเอียดต่างๆ  เพื่อระบุตัวตนของสินค้านั้นๆ สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด ที่จะนำเข้าเครื่อง  พิมพ์บาร์โค้ด จะเป็นม้วนกลมๆ มีแกนกระดาษด้านใน และมี กระดาษสติ๊กเกอร์ ยาวติดกันพันอยู่รอบๆแกนกระดาษ ในการสั่งสติ๊กเกอร์บาร์โค้ด และ การคิดราคา สติ๊กเกอร์ ปกติแล้ว จะคิดราคากันต่อดวงเช่น สติ๊กเกอร์ ขนาด 3.2x2.5 cm. 1 ม้วนมี 5000 ดวง 1 แถว มี 3 ดวง วัดจาก ซ้ายไป ขวา 

ส่วนกระดาษที่ใช้กันมีหลายชนิดมากๆ คือ ถ้า พิมพ์ติดสินค้าทั่วๆไปส่วนใหญ่จะใช้
1.กระดาษกึ่งมันกึ่งด้าน (TT) คือมีความมันเงา แต่ไม่เงามากฉีกขาดได้  ไม่กันน้ำ ราคากระดาษถูกกว่าเนื้ออื่นๆในขนาดเท่ากัน  ติดสินค้าทั่วๆไป
2. กระดาษ ยูโป้ (UPO) เนื้อด้านๆเนียนๆ ฉีกไม่ขาด กันน้ำ ติดสินค้าที่โดนน้ำ
3. กระดาษขาวด้าน (VL) กระดาษสีขาวด้านๆ ส่วนใหญ่ ใช้กันใน โรงพยาบาล เช่น ติดบนซองยา
4. กระดาษ อาร์ตมัน (AM)  ขาว เรียบ เงา เนื้อเนียน พิมพ์ออกมาเนียนสวย
5. ฟอยล์ (Foil)  ฉีกไม่ขาด ทนความร้อนสูงมาก มีราคาสูง เนื้อสีเทาๆ เหมาะกับอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือติดอะไหล่รถยนต์ เช่น หม้อน้ำ ที่ต้องการการทนความร้อนสูง

กระดาษสติ๊กเกอร์บาร์โค้ด แต่ละเนื้อจะแตกต่างกันที่ "คุณสมบัติ" และ "ลักษณะ"ของการนำไปใช้งานซึ่งที่นิยมใช้โดยทั่วไปจะมีอยู่ 8 ชนิดด้วยกัน
เนื้อกาวของสติ๊กเกอร์ ของแต่ลชนิดจะแบ่งไป5ประเภทดังนี้
บาร์ โค้ด หมายถึง เลขหมายประจำตัวสินค้า ใช้แทนด้วยแท่งบาร์ขาว-ดำ เรียงเข้าด้วยกัน และประกอบด้วยตัวเลข 8-13 หลัก สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกนเนอร์โดยอาศัยหลักของการ สะท้อนแสง นิยมใชักับสินค้าอุปโภคบริโภคแทบทุกชนิด และสินค้าสำเร็จรูปต่าง ๆ
Visitors: 82,669